LỜI KÊU GỌI BẢO VỆ RÙA BIỂN TẠI CÔN ĐẢO

Với hơn 3.000 km đường bờ biển và hàng ngàn hòn đảo xa bờ, Việt Nam nói chung và Côn Đảo nói riêng là nơi sinh sống của nhiều loài, bao gồm rùa biển. Tuy nhiên, Rùa biển được coi là một phần của di sản quốc gia và đại sứ của đại dương đang bị đe doạ bởi các thảm họa môi trường toàn cầu do các hoạt động công nghiệp của con người và biến đổi khí hậu.

LỜI KÊU GỌI TÌNH NGUYỆN THAM GIA BẢO VỆ LOÀI RÙA BIỂN QUÝ HIẾM

Hàng năm Liên đoàn Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế phối hợp với Vườn Quốc gia Côn Đảo triển khai một chương trình tình nguyện viên Bảo tồn Rùa biển nhằm thúc đẩy việc bảo tồn Rùa biển và môi trường sống của cộng đồng. Được chọn từ hơn 1.100 người nộp đơn trên cả nước, 12 người trong số chúng tôi may mắn được trở thành thành viên của chương trình và được giao cho ba hòn đảo lớn thuộc Vịnh Cánh, Tre Lớn và Cầu, nơi có nhiều rùa trong Vườn Quốc gia Côn Đảo.
Việc tình nguyện trên Đảo Bay Canh đã để lại cho tôi một ấn tượng suốt đời về loài động vật biển có nguy cơ tuyệt chủng toàn cầu này. Công việc của chúng tôi thường bắt đầu lúc nửa đêm và kết thúc vào sáng sớm ngày hôm sau, tùy thuộc vào thủy triều.
Chúng tôi tuần tra các bãi biển cát trắng với đội ngũ bảo vệ trò chơi. Ngay cả từ nơi xa xôi, những người canh gác dễ dàng phát hiện ra những con rùa đang bò trên bờ hoặc xuống biển, trong khi chúng tôi kéo đôi mắt của chúng tôi trong bóng tối, cố gắng và không nhìn thấy gì.
Chúng tôi theo dõi hoạt động của rùa, sử dụng thông tin thu được từ bài hát của họ. Chúng tôi đã quan sát những con rùa đào các tổ của chúng, chuẩn bị đẻ trứng và đổ lại cát của chúng.
Công việc của chúng tôi đã chứng minh là dễ dàng nhất sau khi rùa đã đào xong tổ của họ và trong khi họ chuẩn bị đẻ trứng. Vào những thời điểm đó, chúng ta phải chờ đợi để nắm bắt từng quả trứng rơi xuống, để chúng trong các giỏ, rồi đưa chúng vào khu vực ủ bệnh. Chúng tôi cần phải rất nhẹ nhàng và bình tĩnh bất cứ khi nào chúng tôi phát hiện ra một con rùa để đào một tổ. Không được nói chuyện hoặc đèn đuốc vì con rùa có thể biến mất.

Những khó khăn gặp phải khi tham gia ấp trứng rùa

Công việc của chúng tôi đã trở nên khó khăn nhất sau khi những con rùa đã hoàn thành việc đổ đầy cát. Sau đó, chúng tôi cần đánh dấu vị trí của tổ, tìm kiếm trứng cẩn thận và nhẹ nhàng loại bỏ chúng khỏi tổ của chúng.

Khu vực ủ bệnh bao gồm các lỗ cát do chính nơi bảo tồn rùa đào trước. Trứng lấy từ tổ tự nhiên của chúng được di chuyển đến các "tổ" nhân tạo mà sau đó được bao phủ bởi cát cho sự an toàn của chúng và để tăng tỷ lệ nở.
Thường thì những con rùa trứng từ 45 đến 50 ngày để nở thành rùa con. Giới tính của rùa con được xác định bởi nhiệt độ ủ bệnh.
Nhiệm vụ cuối cùng trong ngày của chúng tôi là thả những con rùa con vừa được nở ra biển. Những con ấp được thả ra cách biển khoảng 10 m vì điều này đã giúp họ tìm ra cách sử dụng âm thanh và ánh sáng. Họ có thể quay trở lại bãi biển này 30 năm sau để đẻ trứng ở đây như những gì các bà mẹ đã làm.
Tỷ lệ sống sót của một con rùa biển trong tự nhiên chỉ là 1 trên 1.000. Nhìn thấy những đứa trẻ mới nở bơi qua sóng, chúng ta có thể hiểu được quá trình sinh con, phát triển và đấu tranh để tồn tại của chúng là khó khăn như thế nào.

Tham gia bảo vệ rùa biển, tôi học được rất nhiều thứ từ thiên nhiên và cuộc sống

Những ngày trên đảo Cảng đảo đã đào tạo chúng ta rất nhiều kỹ năng mới, như khám phá những con rùa dựa trên những bài hát trên cát, để tìm hiểu liệu chúng đã đẻ trứng hay không, lấy trứng ra khi con rùa mẹ xếp hay đánh dấu Vị trí của tổ.
Để lấy ra trứng, chúng tôi phải đào hố của mình ngay sau đuôi của con rùa. Sau đó chúng tôi phải nằm trên cát, bắt trứng và đào cát gần như cùng một lúc.
Khuôn mặt và mái tóc của chúng tôi đầy cát mỗi khi chúng tôi nằm xuống để bắt trứng, nhưng giữ trứng ấm trong tay chúng tôi đã tạo cho chúng tôi cảm giác hỗn hợp cả sự hưng phấn lẫn niềm tự hào.

Niềm vui khi thấy những chú rùa quay trở lại ngôi nhà của chúng
Ngay khi con rùa mẹ kết thúc công việc của mình, thuận tiện hơn cho chúng tôi khi bắt đầu đo và gắn thẻ cho cô ấy khi cô ấy nghỉ giải lao. Sau khi chúng tôi đo được chiều rộng và chiều dài vỏ của nó, các thẻ nhỏ sẽ bị mắc kẹt vào phần thân trước để xác định những con rùa đã lồng nhau trên đảo. Nhờ những thẻ nhỏ cung cấp thông tin quan trọng, rùa của Quần đảo Côn Đảo có thể dễ dàng được xác định bất cứ nơi nào họ đi đến, ngay cả khi biển Malaysia.
Những hiệu quả của cuộc hội thoại
Vườn Quốc gia Côn Đảo hiện có 14 bãi biển với diện tích hàng ngàn cây số vuông và cung cấp các vị trí làm tổ các loại rùa biển, bao gồm rùa xanh, chim cút, rùa da và rùa Olive Ridley.
Miễn phí: Một chương trình bảo tồn rùa biển tình nguyện phát hành con rùa trở lại biển.

"Từ tháng 1 đến cuối tháng 8 năm nay, những con rùa mẹ đào khoảng 2.000 tổ trên các hòn đảo, trứng của 978 tổ nở và 79.481 con rùa con được thả ra biển", ông Nguyễn Đức Thắng, quản lý của Cục Bảo tồn biển và đất ngập nước của Vườn Quốc gia Côn Đảo.Trong mỗi mùa sinh sản, con rùa mẹ có thể đẻ trứng từ hai đến mười lần, mỗi lần khoảng 10 đến 14 ngày. Tỷ lệ nở thành công lên đến 84 phần trăm.Mùa sinh sản của chúng thường diễn ra từ tháng 5 đến tháng 9, tập trung vào mộ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

CÁCH PHÂN BIỆT VÀ SO SÁNH MỰC LÁ VÀ MỰC ỐNG MỰC NANG

BẠCH TUỘC HẤP HÀNH GỪNG MÓN NGON ĐẬM ĐÀ KHÓ QUÊN

Ý NGHĨA CỦA TỪ CALAMARI - MÓN MỰC THEO PHONG CÁCH CHÂU ÂU